Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

8 Alo….Alo…Tất niên!

Xuân đã về 


Hàng mai trước ngõ nhà tôi lún phún nụ xanh mơn mởn. Những cành lá khẳng khiu, gầy guộc được tiếp thêm sức sống kiêu hãnh, thách thức cơn gió chiều se se lạnh, từng giọt mưa phùn lất phất nhẹ hạt của những ngày cuối đông. 

Những tờ lịch của năm Nhâm thìn 2012 còn chưa rơi rụng hết, và Xuân chỉ đang đến rất gần theo thời gian, không gian lúc này của đất trời như muốn chuyển mình, vạn vật đều có vẻ thấm đẫm ý xuân. Gió hiu hiu lạnh, nhưng có chút tình ấm áp. Bầu trời giăng mây đen, nhưng lộ dần những khoảng không nhỏ xanh biếc và trong vắt. Trời âm u, đâu đó tia nắng xuân đầu tiên ló dạng như nhảy múa không cưỡng lại lời rủ rê của muôn vạn chồi lá non đang e ấp mỉm cười! 

Hoài niệm với những ngày chuẩn bị đón xuân tràn về. Thời gian chuẩn bị đã là Tết trong tâm hồn tôi. Được ăn chơi Tết cho trọn….mùa. Ngồi co ro với mẹ bên bếp lửa hồng, tiếng nổ tí tách xì bọt trắng đục của thanh củi ẩm ướt như tiếng mẹ đang reo cười ! Mùi hương gừng hòa quyện với nước đường xên đã tới thơm ngào ngạt xuân nồng. Mứt gừng sau khi rim được phơi trên cái nia lót báo, giữ hơi nóng hong khô gừng bằng lò than được tấm cót vây quanh. Xem chừng mẹ vô ý, tôi nhanh tay “chôm chĩa” vài lát và biến mất ở một góc phòng với nước trà nóng trong tiết trời lành lạnh thì còn gì thú bằng ! 

Đổ bánh thuẩn, vui nhất là những mẻ bánh đầu tiên, vì khuôn còn lạnh nên bánh ra lò chưa nở đầy đủ. Anh em tôi thèm ăn bánh “thầy tu” vừa nóng, vừa thổi, vừa nhai, vừa….cầu trời khấn Phật mong thêm bánh xấu ! Bánh đẹp được dâng cúng ông bà, phần còn lại dọn khách ba ngày Tết. 

Công tác chuẩn bị lá chuối, khuôn, đậu nếp, thịt mỡ để gói bánh tét, bánh chưng. Ngồi trong cái nong trước sân nhà vừa gói vừa chuyện đông, chuyện tây rôm rả. Hơi khói bốc nghi ngút, mùi bánh chín hòa quyện với lá chuối, đậu nếp thơm lừng, ăn kèm củ kiệu thì thật đặc sắc, hồn tôi phiêu bồng. 

Hàng xóm cũng náo nhiệt không kém, tiếng đập khuôn bánh nổ, tiếng gà quang quác, tiếng heo en ét, tiếng kêu réo gọi nhau ơi ới xen lẫn càng làm không khí khẩn trương. Ôi sao yêu quá, rạo rực quá trời ! 

Cận kề Tết, chợ hoa càng tấp nập. Người đi xa đổ về ngày càng đông, kẻ mua, người bán. Tôi thích dạo chơi trong những lần ngắm hoa thượt dượt, vạn thọ, bông cúc và đặc biệt trân trọng nhành mai ngày Tết không thể thiếu trong phòng khách. Những con cá lia thia, cá bảy màu, cá mắc lồi cứ gương mắc nhìn tôi vẫy chào người con xa xứ trở về sum họp với gia đình, người thân, bạn bè. Tâm hồn tôi tiêu diêu cảnh giới nào !? 

Thời khắc của đất trời chuyển giao, phố vắng bóng người, gia đình quây quần bên nhau đợi chờ phút giao thừa, tiếng pháo đì đùng, pháo hoa rợp trời, lòng rộn rã mùa xuân đã về. 

Những năm sau này, đời sống có thay đổi, anh em bạn bè phiêu bạt khắp nơi, tôi còn giữ được lệ đến chùa lễ Phật vào ngày mùng một, nhớ da diết hân hoan khi được ba bế lên thật cao, cố gắng hái lộc xuân may mắn, nhớ không khí tấp nập của người hành hương chùa Ông ở Nghĩa Hà để xin xăm, cầu phúc, háo hức được bận quần áo mới khoe hàng xóm, bạn bè, vui biết mấy được lì xì phong bì đỏ với lời chúc tốt đẹp đầu năm, thầm mong một ngày như mọi ngày Xuân. 

Một năm luôn bắt đầu bằng mùa Xuân, khởi điểm của một đời người cũng là năm tháng tuổi xuân. Chúng ta ai cũng muốn đón xuân về trong tâm trạng hân hoan, háo hức như trẻ thơ, để hòa vào mạch sống trào dâng của đất trời trong mùa xuân mới. 

Bốn mùa vận hành, quy luật tự nhiên của vũ trụ, hoa trước không tàn thì hoa sau không nở, thu vàng đông giá chẳng qua đi thì xuân hồng cũng không trở về. Vì thế trong cái hiu hắt của thu, cái lạnh lẽo của đông, thật ra cũng đã chứa chút mầm xuân, thời khắc nào của cuộc đời luôn chứa hồn xuân, chúc nhau trăm cái xuân xanh. 

Một trăm năm có là bao so với thời gian của đất trời, vạn vật có thể vô tâm nhìn xuân đến rồi xuân đi. Còn tôi không thể hờ hững với thời khắc quý báu của thềm xuân mới. Mùa xuân chưa từng bỏ ta đi, chỉ có gió bụi của một kiếp nhân sinh đã thường che lấp khiến ta lãng quên, tự đánh mất đi cái đẹp trẻ trung của chính mình. Tự bao giờ những tia nắng xuân ấm áp vẫn luôn đúng hẹn lời thề, cho dù mỗi năm những cảnh vật, con người có thay đổi. Tình ý xuân vẫn thủy chung. 

Sống vất vả, người ta gọi ăn Tết. Ngày nay, đời sống có khá hơn nên gọi là chơi Tết. Thời hiện đại, cách đón xuân cũng có sự khác biệt, còn chí ít người có thời gian và sự điềm tĩnh để ngồi lặng lẽ suốt đêm ngắm và thưởng thức hương hoa mai, chẳng mấy ai lắng lòng nghe được tiếng chuyển mình thầm lặng mà rạo rực của thiên nhiên, vạn vật lúc giao mùa. Nhưng may mắn thay, cái ấm áp dịu dàng của những tia nắng đầu tiên báo hiệu xuân về vẫn còn là một trong vô số món quà được Chúa Trời ban tặng. Chúng ta hãy sống mọi ngày như những ngày xuân. 

Xuân về, muôn hoa khoe sắc, con người là một loài hoa đặc biệt được thượng đế trao tặng, loài hoa đẹp nhất của vũ trụ, tỏa hương thơm ngát, khoe sắc muôn nơi. Ngày xuân viết cho nhau những lời chúc tốt đẹp, hát cho nhau nghe những bài xuân yêu thương, vui bên nhau ly rượu mừng. 

Hương các loại hoa thơm không thể bay ngược chiều gió. Bài viết của Thiện Tâm về bạn Thanh như một hiệu ứng lan tỏa, chỉ có tâm hồn xuân ngào ngạt hương thơm, ngược gió bay khắp đất trời. Một vườn hoa xuân được kết nối vòng tay lớn của các thành viên ưu tú 88, sẻ chia hương hoa cho Thanh cùng ba và hai anh em trai bạn kể cả hạ úa, thu phai, đông tàn… 

“Rồi dập dìu mùa xuân chim én về” 
…. 
“Từ đây người biết yêu người…” 


Lời bài hát “Mùa xuân đầu tiên” của cố nhạc sĩ Văn Cao sao cứ nhảy múa tưng bừng trong tâm hồn tôi. Xin tặng hết tình xuân cho bạn Thanh đó ! Người bạn sẽ được yêu thương nhiều nhất cho đến ngày sau. 

Tất niên Nhâm Thìn 2012 
Từ Đạt

Cùng tác giả:

8 nhận xét:

  1. Hoan hô nhà ven!

    Hiện tại "nhà ven" đang có trong danh sách dẫn đầu nhân vật nổi bật của năm đó.

    Kết quả sẽ công bố vào tiệc Tất niên.

    Trả lờiXóa
  2. Công việc xắp sếp chưa gọn,tôi muốn về QN ăn Tết ngay bây giờ. sau khi đọc xong bài của Từ Ân.

    Trả lờiXóa
  3. Từ Ân yêu đời dễ...sợ! Lâu rồi chưa được hưởng mùa Tết trọn vẹn như thời còn bé thơ.

    Trả lờiXóa
  4. Hi Mọi người,
    Rất trân trọng comment của tất cả mọi người. Tuy nhiên, làm ơn ký tên nếu dùng "ẩn danh" nghe.

    Thank you!

    Trả lờiXóa
  5. Không hiểu nó viết cái "Đếch zì"... mà hay... đếch chịu được!

    Trả lờiXóa
  6. "Hương các loại hoa không thể bay ngược chiều gió, chỉ có tâm hồn xuân ngược gió bay khắp đất trời"Tui chụi ông ý này.
    TT

    Trả lờiXóa
  7. Hình minh họa chợ hoa ở đường Phạm văn Đồng,hoặc chú thích ở khu thành cổ QN nhé bác Khiếu.Cám ơn!
    Từ Ân

    Trả lờiXóa
  8. Đề nghị anh em đừng thông báo cho lớp C2 biết nhé
    QT

    Trả lờiXóa