Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

5 Thiện Tâm góp ý kiến về việc dùng quỹ để chi nhuận bút

Gởi bà con

Hôm trước đọc bài Trưng cầu ý kiến để Blog ngày càng tốt hơn, nhưng mãi hôm nay mới có thời gian để có vài ý kiến đóng góp cùng bà con.
Đúng là Blog của lớp càng ngày càng nghèo nàn về bài viết, nội dung góp ý, chia sẻ, quanh đi quẩn lại chỉ vài ba người thường viết hoặc commemt, việc này có thể do tự mỗi người chúng ta chưa thật sự nhiệt huyết khi tham gia vào blog của lớp để cùng chia sẻ, giao lưu hoặc tìm thấy ở đó những kỷ niệm mà một thời đã từng có hoặc ...Vì vậy để blog của lớp ngày càng phong phú thì mỗi thành viên của lớp phải tự thấy trách nhiệm của mình như thế nào, mình đã có nhiệt huyết không ... Việc dùng kinh phí (tuy nhỏ) để khuyến khích các bạn tham gia tích cực hơn theo tui thấy cần làm rõ một số nội dung sau:

Việc hình thành Quỹ tương ái 12 C1-88 là trên tinh thần để lớp cùng chia sẻ với các thành viên lớp hoặc với NHỮNG NGƯỜI BẠN C1-88 (Phong, Ngọc, Lãm ...) khi gia đình có người ốm đau, ma chay, hiếu hỉ hoặc bạn bè cần giúp đỡ (như bạn Thanh)... vì vậy có nên chăng dùng kinh phí của Quỹ để động viên, khích lệ mọi người tham gia gởi bài viết lên blog (chúng ta đều lớn cả rồi, tự ý thức việc mình cần phải làm cho lớp, không còn như những đứa trẻ cứ mỗi khi mẹ cho KẸO mới chịu ĐI HỌC – so sánh này mang tính tương đối thôi)
Giả dụ nếu dùng kinh phí Qũy để khích lệ mọi thành viên tham gia viết, gởi bài, hình ảnh lên blog thì cần làm rõ:
  • Bất kể bài viết, bài sưu tầm, hình chụp nào khi đưa lên blog đều được nhận nhuận bút phải không ? có cần nội dung không ?
  • Người quản lý Blog có thống nhất cứ có bài viết, bài sưu tầm, hình ảnh chụp là đưa lên blog không hay phải xét duyệt, nếu xét duyệt thì theo tiêu chí nào ? (hay - dở; đẹp - xấu; ngắn - dài ...)
  • Có chắc là các bạn trước đây chưa viết bài thì nay thường xuyên có bài gởi bài lên không ? (Riêng tui khi gởi bài thì tui sẽ có suy nghĩ: “không biết có ai nghĩ ông Tâm sao dạo này năng nổ viết bài, comemt quá vậy không ta ...”)
  • Có chắc chắn là đa số thành viên đồng ý trích Quỹ để trao nhuận bút hay không ? (vì đây là Quỹ của tập thể nên cần có sự thống nhất của đa số)
Theo ý kiến cá nhân tui thì không nên dùng kinh phí Quỹ để trao nhuận bút cho bài viết, bài sưu tầm ...mà mỗi chúng ta nên tự giác và có tinh thần trách nhiệm với đứa con tinh thần mà chúng ta sản sinh ra - Ngayxua88

Một vài góp ý gởi bà con ./.
Thiện Tâm

---------------------
Trả lời câu hỏi: 
"Người quản lý Blog có thống nhất cứ có bài viết, bài sưu tầm, hình ảnh chụp là đưa lên blog không hay phải xét duyệt, nếu xét duyệt thì theo tiêu chí nào ? (hay - dở; đẹp - xấu; ngắn - dài ...)"

Trước tiên là hoan hô Thiện Tâm đã rất tâm huyết và đóng góp ý kiến rất chi tiết cho vấn đề. Với tư cách là người xây dựng và chịu trách nhiệm nội dung khi đưa thông tin lên blog, mình xin trao đổi với Tâm và các bạn là tất cả các thông tin bài viết do các bạn gởi lên blog phải được người quản trị blog duyệt qua trước khi đưa lên theo các tiêu chí bắt buộc như sau:
  • Không dính líu hay bàn luận về chính trị
  • Không đụng chạm đến vấn đề tôn giáo
  • Không đã kích, nói xấu hay bôi nhọ người khác
  • Không dùng lời lẽ nặng nề, bóng gió nhằm ám chỉ việc không đồng tình hay thù ghét cá nhân
  • Nội dung và hình ảnh phải phù hợp với văn hoá của tập thể và thuần phong mỹ tục của Việt Nam
  • Không cố ý hay vô tình gây mất hạnh phúc của người khác (không gây "cháy nhà")
  • Và cuối cùng cũng hết sức đầy đủ và quan trọng là không vi phạm pháp luật Việt Nam
Chỉ cần có vậy, nếu bài viết thoả mãn các điều kiện trên thì chắc chắn là KHÔNG BỊ CHỈNH SỬA, CAN THIỆP bất cứ cái gì.

Chào thân ái quyết thẳng!
Khiếu



5 nhận xét:

  1. Mình nghĩ Tâm cần cân nhắc thêm câu: "Tiền nhuận bút không vượt quá 30% tiền quỹ..."

    Regards!

    Trả lờiXóa
  2. Chúng ta tự nguyện là chính, về nhuận bút thì đưa ra cho nó có khí thế thôi, còn trích từ nguồn nào thì chưa cụ thể. Có thể ghi nhận để đó rồi cộng dồn hoặc cho điểm cộng...ai không đóng góp bài và ảnh trong 1 quý thì cho điểm trừ (nhất là mấy tay chuyên văn và paparazzi).
    Các bạn cũng nên hy vọng biết đâu 1 đến 2 năm nữa trang Blog này được Microfoft mua lại 2 triệu đôla thì tha hồ mà chia nhuận bút nhé.
    Vậy thì cùng nhau mà làm cho trang này nổi tiếng đi thôi !!..

    Trả lờiXóa
  3. Oh, bài này của Thiện Tâm đáng được nhuận bút đây! Có ý đóng góp rất cao và mình nghĩ cũng nêu ra 1 số câu hỏi mà các bạn khác có thể hỏi. Tuy nhiên, mình nghĩ đến tuổi này cũng còn nhiều người muốn "cho kẹo mới chịu đi học", nếu không thì ù lì ra mà thôi.
    Nên hay không có một tài khoản riêng cho nhuận bút (đóng góp riêng từ các mạnh thường quân, những người thích....đọc blog này) ?
    Nên hay không trả nhuận bút bằng cách bầu chọn (poll) bởi tất cả mọi người mỗi tháng, hoặc 3 tháng, hoặc 1 năm? cho bài vở hay nhất, hình ảnh đẹp nhất, ....
    Đó chỉ là ngu ý của tui! (Viết để khỏi bị trừ điểm như bác Thiên góp ý!).

    Trả lờiXóa
  4. Comment bằng tư cách "Ẩn danh" phải có ký tên. Đọc comment này không biết của ai viết... Buồn.

    Trả lờiXóa
  5. A, xin loi, co bi tru diem khong????
    Comment do la cua tui.

    Bui Nhut

    Trả lờiXóa