Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

19 HỘI QUÁN QUẢNG NGÃI - HỌC ĂN

[Từ Đạt]

Truyền thống ngôn ngữ Lạc Việt có dùng động từ ghép, động từ ăn được ghép với các động từ còn lại luôn được ưu tiên đứng trước. Ví dụ: Ăn-Ở, Ăn-Học, Ăn-Uống, Ăn-Mặc, Ăn-Ngủ, Ăn-Chơi, Ăn-Nhậu, …

Vị trí động từ ăn được ông bà dùng đúng nơi, đúng chỗ, uyên bác, thâm sâu, hàn lâm, phù hợp với đạo âm dương, triết lý Phương đông. Các cụ ngày xưa không dễ dãi với các ngôn từ, tất cả đều có uyên thâm, vi diệu của nó. Cuộc đời sinh ra cho đến khi lìa trần có người nào thoát khỏi vòng luẩn quẩn của chuyện ăn. Lúc mới sinh ra gọi là bú, vài tháng sau biết ăn bột thì gọi là ăn dặm, ăn cơm nát gọi là mớm. Một trăm năm chúng ta bị ràng buộc bởi chuyện ăn. Lúc bỏ ăn, là cùng lúc chuẩn bị về với cát bụi.

Hoạt động cơ thể của con người phụ thuộc hoàn toàn vào năng lượng calo để duy trì sự sống, bắt buộc phải ăn để tồn tại. Ăn một cách vô thức, như chúng ta từng ăn trong vội vả, không nghĩ suy, gấp gáp, lo toan, đau khổ, phiền muộn, tức giận. Chúng ta phải đánh giá đúng giá trị của bữa ăn, cách ăn. Phải rủ bỏ, sửa đổi lại bắt đầu từ học ăn.

Đặt vấn đề học ăn, các bạn có cảm thấy chuyện buồn cười, một suy nghĩ vô ích, rổi hơi, không cần thiết !? Các cụ ngày xưa thường dùng câu “bệnh từ miệng mà sanh” chắc chắn phải có một quá trình hệ thống chiêm nghiệm, minh chứng, cân nhắc mới đúc kết lời nói khuôn vàng thước ngọc này.

Thật ra con người ăn rất chủ quan, không nắm hết đạo lý chuyện ăn, ăn sai lầm, tinh thần lệch lạc…thật không biết thương xót cho bản thân mình.

Trước một bữa ăn, sự chuẩn bị rất quan trọng. Trong khi chờ người dọn cơm, bạn cũng cần phải làm những công việc cần thiết như lau, rửa mặt, rửa tay, thay quần áo bẩn, lau mồ hôi… Ngồi vào bàn ăn với tâm trạng chờ đợi trong sảng khoái, sạch sẽ, ngũ giác quan được đánh thức. Nhìn các thành viên trong bàn ăn với nụ cười hoan hỉ, đón nhận một bữa cơm tràn đầy yêu thương. Thử hỏi dù cơm canh đạm bạc, rau cà mắm tương như bạn đang ăn sâm Cao ly, súp bổ dưỡng đấy!

Bữa cơm được chờ đợi trong niềm hân hoan, sự có mặt đầy đủ là một hạnh phúc thật sự, năng lượng được cung cấp để tái tạo sức lao động. Bạn sẽ có tràn đầy sức khỏe cho công việc làm sắp tới. Có ai đó bên mâm cao cổ đầy, cơm lạnh canh nguội vì chờ đợi, bê trễ, người về muộn, kẻ vắng mặt không biết lý do, người thân nằm ở bệnh viện, … thì bạn mới cảm nhận hết sự đầy đủ người thân của gia đình – Một hạnh phúc rất đơn giản. Bữa cơm sum vầy, sự quan tâm cần đến nhau chớ món ngon vẫn được xếp thứ yếu. Tinh thần đó được lưu giữ, con cháu sẽ biết quý trọng bữa cơm gia đình mà hội tụ về.

Tuyệt đối né tránh bữa cơm buồn bã, mặt nặng, mặt nhẹ, lửa sân hận, thù địch… nếu lâm vào tình cảnh này, tốt nhất bạn nên nhịn ăn. Khi nào lấy lại tinh thần vui tươi, lúc đó hãy ngồi vào bàn ăn vẫn chưa muộn. Bạn đã từng chứng kiến vợ chồng ăn cơm nuốt không trôi chưa? nhìn nhau như hình viên đạn, thề không đội trời chung? Hãy lấy tấm lòng yêu thương bản thân và mọi người, dẹp đi cái tôi đáng ghét, chủ động chia sẽ không khí vui vẻ, lan tỏa trong bữa cơm cho người thân, bệnh tật nào có cơ hội xâm nhập!

Khi vợ đợi cơm chồng, con đợi cha mẹ, anh em, không nên dọn lên rồi chờ đợi trong cơm canh nguội lạnh. Hãy náng lại, không vội vã chờ đợi trong bực tức. Người vừa về cũng đồng lúc ta chuẩn bị thức ăn rất phù hợp về thời gian và khoa học. Bạn lo dọn cơm, người mới về cần thời gian từ trạng thái động chuyển sang tâm thức tỉnh, rủ bỏ các phiền toái vừa vướng bận, mệt mỏi ngoài xã hội, vệ sinh thân thể rồi ngồi vào bàn ăn, kịp lúc thức ăn nóng dọn lên thật vui vẻ bên bữa cơm nồng ấm.

Vướng bận điện thọai khi ăn cũng là phiền phức, nếu không có gì quan trọng nên tắt máy vào giờ cơm để toàn tâm toàn ý nạp năng lượng. Tôi đã từng đi đám tang một nguồi thân đang ăn cơm với gia đình, nghe điện thoại của thầy thợ, không vừa ý vội quát tháo ầm ĩ, thở hổn hển rồi trợn mắt đổ gục ra bàn. Bác sĩ chẩn đoán – nhồi máu cơ tim.

Bạn bắt gặp một người nào đó ăn nhanh, ăn vội. Đó là một thói quen rất xấu. Hãy tin rằng người đó tìm tàng bệnh tim mạch. Vì đã ăn nhanh, đa phần là người nóng tính, việc gì cũng muốn xử lý cho nhanh, cơ thể cần sống chậm lại trong một xã hội vội vã, trong khi lại cưỡng ép cơ thể phải sống nhanh, sống gấp. Bệnh tim không đến mới là lạ.

Bữa cơm bạn đang giận dữ, ngoài yếu tố làm hỏng tình cảm gia đình, còn làm tổn thương tinh thần các thành viên. Các nhà khoa học lên tiếng rằng, đau bao tử, một phần bắt đầu bằng giận dữ, lo lắng. Các độc tố tiết ra trộn lẫn với dịch vị dạ dày gây cơ thể ngộ độc, không riêng gì dạ dày mà còn ảnh hưởng cả lục phủ ngũ tạng, tâm trí nữa. Sự tàn phá ghê gớm cơ thể chính vì bạn làm nô lệ cho sân hận. Tóm lại chưa chuẩn bị tinh thần tốt chớ ngồi vào bàn ăn.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa có bài thơ “Hạt gạo làng ta” mà từ bé tôi như say như mê bởi những vần thơ tuyệt vời này:
Hạt gạo làng ta
Có vị phù sa….
Đã từng ăn theo phương pháp gạo lức muối mè được 4 tháng (phương pháp tiên sinh Osawa). Phải nhai gạo lức như nước, tiếp tục nhai cho có vị ngọt mới được phép nuốt, mới cảm nhận hết vị phù sa của hạt gạo. Ăn gạo lức muối mè bài số 7. Để thức ăn được chuyển hóa vị ngọt ngay tại miệng thì hệ tiêu hóa không còn việc gì để làm. Các độc tố sẽ được bài tiết, máu trong cơ thể được tái tạo tinh khiết. Một cơ thể khỏa mạnh, làm mới hoàn toàn thì bệnh tật bắt đầu xuất phát từ đâu trong một cơ thể lành mạnh đó!

Người xưa có câu “trời đánh tránh bữa ăn”. Bữa cơm với thái độ ồn ào, cãi vả, la mắng, chửi bới, giận dữ…thì các bạn tự làm ngộ độc lẫn nhau. Hãy nghĩ đến một một nụ cười hoan hỉ, bạn suy nghĩ thêm về vấn đề này để cơ thể không bị độc tố xâm nhập âm thầm.

Bệnh tật sanh gồm có ba nguyên nhân chính:
  1. Bệnh do tác dụng của ngoại lực làm biến dạng cơ thể, gây nội thương, tác nhân hóa học bên ngoài xâm nhập.
  2. Bệnh từ miệng mà sanh, ăn uống không khoa học.
  3. Bệnh do lo lắng, phiền muộn, tâm tưởng xáo động.
Bạn là người chủ động, có ý thức ăn uống khôn ngoan, tinh thần đúng đắng thì đã loại trừ được trường hợp 2 và 3.

Món ăn dọn lên có ngon, dinh dưỡng hay không, ngoài yếu tố ban đầu, chọn lựa thực phẩm tươi tốt còn ảnh hưởng bởi người đầu bếp. Nếu nấu trong tình thương yêu, món ngon sẽ phát huy hết những năng lượng hữu ích. Nấu trong ích kỷ, giận dữ, vô trách nhiệm món ăn sẽ bị biến dạng, xấu đi nhiều. Năng lượng tốt hay xấu truyền từ bàn tay của người nấu qua thức ăn. Một bát cơm, một ly nước được đưa cho người đối diện bằng hai tay, lòng trân trọng. Năng lượng được quân bình âm dương qua đôi bàn tay với tấm lòng từ. Bạn có tin rằng thức ăn sẽ khó mà nhiễm độc, thực ăn có ngon hơn không?

Hôm 11/03/2013 báo Tuổi trẻ có đăng tin một nhà hàng cao cấp được xếp hạng tốt nhất thế giới của Đan Mạch gây ngộ độc hàng loạt thực khách. Sau khi điều tra, cơ quan chức năng có kết luận đầu bếp đau dạ dày. Bạn thấy có nguy hiểm khi không có kiến thức thì nguy cơ lây bệnh rất cao.

Trong bữa ăn, dù bụng đói cồn cào, hãy đừng để cơn đói sai xử hành vi, bản năng, dục vọng thấp kém. Bạn phải kiểm soát được bản thân từ cử chỉ, từ tốn, trật tự…thức ăn được nhai nghiền cẩn thận, miếng thịt nhỏ không ngon được chủ động dùng trước, nhường lại miếng ngon cho người. Biết dừng đúng nơi đúng chỗ, nhiều lúc chọn thiệt thòi để từ chối. Bới một bát cơm cũng phải quan sát cẩn thận, luôn làm chủ mọi tình huống, đừng ngớ ngẩn dẩn đến trường hợp dở khóc, dở cười. Ông bà luôn căn dặn “Ăn xem nồi, ngồi xem hướng”, những người như vậy thật có tư cách, được khen ngợi, kính nể.

Đặc biệt đi ăn với những đối tác, bạn luôn sẵn sàng tư thế điềm tĩnh, cử chỉ, lời nói, tinh thần… chí ít cũng gây ra ấn tượng tốt với khách hàng. Việc thành bại đôi khi qua bữa cơm, sự dò xét, quan sát của khách mời. Công phu hàm dưởng của bạn đến đâu tỷ lệ thuận với khối lượng công việc được giao. Việc lớn hay nhỏ mà khách giao phó nhiều lúc quyết định từ bữa ăn với bạn.

Một cử chỉ vụt chạc, nóng nảy, sơ ý trong bữa ăn đôi lúc làm phật lòng với khách hàng, bạn mất luôn cả hợp đồng làm ăn. Chọn mặt gởi vàng có khi được đánh gía qua văn hóa ẩm thực với đối tác. Họ sẽ biết tính cách của bạn qua bữa ăn, thông tin càng nhiều, càng có lợi cho họ quyết định tỉnh táo để làm ăn với bạn.

Hội quán Quảng ngãi sẽ ra đời trong tương lai theo mô hình nhỏ.

Hội quán phải có 3 món ăn chính đặt trưng của Quảng ngãi gồm:
  • Bún bò giò heo – hương vị thuần khiết nấu với xả
  • Bánh xèo
  • Ram thịt nướng với nước chấm độc đáo tương hột (ngoài nước chấm tôm thịt)
Với tiêu chí:
  • Thực phẩm nguyên liệu được lựa chọn kỹ càng, tươi ngon
  • Đầu bếp tay nghề cao, tâm tính thật tốt
  • Không gian văn hóa Ấn-Trà với chủ nhân quý mến khách, nụ cười hoan hỉ, nối vòng tay lớn với mọi miền đất nước
Ngày 15/03/2013
Hội quán Quảng ngãi

19 nhận xét:

  1. Cám ơn bác Từ Đạt đã có bài viết hay, phân tích công phu và dày công ngâm cứu.

    Bác ra đời nhanh cái hội quán đi chứ tôi chịu hết nỗi với "Ram thịt nướng với nước chấm độc đáo tương hột (ngoài nước chấm tôm thịt)" rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác thấy dân nhậu thứ thiệt làm đồ nhấm chưa? Hết cơm với dân phá mồi, hết rượu bia với đệ tử lưu linh.Một ngày đẹp trời bác sẽ được tận hưởng ram thịt nướng với hai loại nước chấm đó cho đáng mặt HỘI QUÁN.
      Từ Ân

      Xóa
  2. Đồng ý với Bác Ân mô hình nhỏ,
    không chờ có đại gia nào đó mới đầu tư... mà "đầu tư để trở thành đại gia"
    Hội đồng quản trị sẽ có Ân + Thiên (Thiên Ấn), bác Khiếu có tham gia không ?
    Cũng không treo bảng Hội quán vội mà từ từ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý hai tay với bác Thiên.Mình tìm thêm một vài người tâm huyết gặp nhau nhiều lần,hội họp để ý tưởng thành hiện thực trong tầm tay.
      Từ Ân

      Xóa
  3. Hi all,

    Đọc bài viết của Bác Từ Đạt muốn về Quảng ngãi quá!!!, hè này dù bà con ko họp 25 năm Ánh cũng về, hy vọng được Khánh Anh và các bạn Quảng ngãi chiếu cố cho thưởng thức mấy món mà Bác TĐ diễn tả nhen,

    À, thôi thì ở SG làm nháp đi, Bác Từ Đạt tìm 1 quán nào QN ok cho bà con họp sinh nhật quý 1 nhé (ko có lý do gì lấy đại lý do đó!!!!), bạn Điền than buồn, trách BLT ko tổ chức họp hành gì hết trơn... sẵn chốt vụ 25 năm cho có đủ mặt bá quan đi.

    Giao cho Ân và các bạn nam kiếm chỗ nha, thời gian thì các bạn chọn đi, làm bạn mình buồn lâu là ko được đâu...

    Thân,
    Minh Ánh

    Trả lờiXóa
  4. Đến hôm nay vẫn chưa thấy mặt "anh tài" nào xuất hiện để triển khai dự án Hội quán, tâm đắc với câu nói của bác Thiên "đầu tư để trở thành đại gia" vậy đại diện Sài Gòn lên tiếng đi để có thể mọi người nghiên cứu tham gia (xây dựng phương án cổ phần hoặc tự đầu tư). Việc triển khai cần yêu cầu:
    * Người đứng đầu Hội quán (hoặc người trực tiếp quản lý) phải là người có tâm huyết (tránh trường hợp "Đánh trống bỏ dùi"), có năng lực quản lý, minh bạch trong tài chính, được mọi người hoặc đối tác tin tưởng
    * Phương án được xây dựng trên các điều kiện (cơ bản):
    - Nguồn vốn đầu tư: Ai đầu tư, tổng chi phí đầu tư ...
    - Con người: gồm Quản lý, bếp Trưởng, nhân viên ...
    - Thực hiện đầu tư:
    + Chọn vị trí đặt Hội Quán
    + Xây dựng Hội quán
    - Quá trình hoạt động:
    + Đối tượng phục vụ
    + Tiêu chí phục vụ
    + Dự kiến phát triển khai tương lai
    Nói chung phải có người cầm trịch và phải lập một kế hoạch thật cụ thể, càng chi tiết càng tốt thể hiện tính khả thi của dự án đầu tư. Thiện Tâm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý bác rất hay.Nếu điều kiện cho phép sẽ làm theo qui mô nhỏ trước, thành công sẽ mở rộng qui mô.Lúc đó kêu gọi anh em đầu tư cho đúng chí nguyện lớn mà Đại gia đình ngắm đến!
      Từ Ân

      Xóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Bác Từ Đạt tổ chức lớp học ăn luôn trong nay mai đi, tui sẽ tham gia.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bác Ngọc Đà Nẳng!Hẹn mai gặp ghi danh luôn nhé bác!Lớp có một vị thì một kèm một miễn học phí cho người ở xa.
      Từ Ân

      Xóa
  7. Giựt mình vì bấy lâu nay mình ăn sai hoàn toàn.Đọc bài này tôi có thêm kiến thức để sinh hoạt gia đình thêm mặn nồng.Cám ơn bác Ân nhé!

    Trả lờiXóa
  8. Hình trang chủ Đại gia đình không những quá đẹp mà còn chói lói đầy sức sống đó bác Khiếu
    Từ Ân

    Trả lờiXóa
  9. Bác Ân có thấy bài viết của bác đăng trên blog vào 23:10 phút đó sao? bấy nhiêu đó cũng chứng tỏ tấm lòng này luôn mong về hội quán!
    Hy vọng bác Thiên và bác Ấn sẽ mang được hồn Thiên-Ấn vào SG.

    Trả lờiXóa
  10. bác Tùng mới gởi hình này cho blog đó Ân

    Trả lờiXóa
  11. Năm 2012, cuộc thi thường niên về ẩm thực danh giá Vua đầu bếp_Masterchef tại Mỹ đã chứng kiến một trong những bất ngờ lớn và gây xúc động mạnh hàng triệu con tim của khán giả toàn cầu: sự đăng quang ngôi vị quán quân của Christine Hà, là một phụ nữ kiếm thị người Mỹ gốc Việt.Nhiều người phong tặng Hà "siêu anh hùng ẩm thực" là người mang vinh quang ẩm thực Việt Nam.Trong đêm chung kết phần dự thi của Hà là: salad cua,cơm sườn ốp la đặc trưng hương vị Việt,và đặc biệt tráng miệng kem dừa gừng."một bản sonate hương vị"đã chinh phục ban giám khảo khó tính(chọn dừa gừng làm kem thì tuyệt, chưa nói kem khoai môn)
    Christine Hà tâm sự" Tôi tin có một sợi dây liên kết nối tình cảm giữa trái tim với những gì bạn nấu.Tôi luôn nấu món tôi yêu và nấu bằng cả trái tim"
    Dân HỘI QUÁN

    Trả lờiXóa
  12. Cách làm nước chấm ăn ram nướng, bún thịt nướng:

    Cách 1:
    - 100g gan heo, rửa sạch, xay nhuyễn
    - 200g thịt bằm
    - 200g tôm có đầu xay nhuyễn
    - 1 chén cháo nếp xay nhuyễn
    - 1 bịch broth chicken (nước dùng gà)

    Xào tỏi với dầu cho thơm cho gan heo vào xào, rồi đến tôm, và thịt cho chín sau đó cho cháo nếp vào khuấy đều lên, cho nước súp gà vào sao cho nó sền sệt món tương là được. Có thể bỏ màu điều nếu thích màu đỏ trong chén tương.

    Cách 2:
    I. Nguyên Liệu:
    - 1 cup thịt heo xay
    - 1/2 lbs tôm có đầu
    - 1/4 lbs thịt cua
    - 1 cup cháo nếp
    - 5 cups nước (hay chicken broth/nước soup hầm xương)
    - 2 cái trứng - đánh tan
    - tỏi, nước mắm, đường, dầu olive, tiêu (optional)

    II. Cách Làm:
    - Phi tỏi với dầu cho thơm
    - Cho thịt, cua & tôm vô xào cho hơi chín. Nhớ dầm gạch tôm cho ra màu đỏ đẹp.
    - Cho thịt, cua & tôm vô food processor xay sơ, xong trút lại vô nồi
    - Cho cháo nếp vô food processor xay nhuyễn, xong trút vô nồi
    - Cho nước (chicken broth/nước hầm xương) vô nồi, nấu sôi. Nhớ quậy đều để nếp tan đều. Nêm đường, nước mắm cho ngọt ngọt mặn mặn (ngọt nhiều hơn).
    - Sauce sôi thì cho trứng vô, đánh tan. Bắc xuống để nguội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chà, mới đọc thôi đã nghe thòm thèm quá ta. Cái này chắc là nước chấm ram, bún Quốc tế đây. Phải đăng ký món này thành đặc sản của Dân Hội Quán mới được ak.
      KA

      Xóa
  13. Gặp dân sành ăn rồi,đi Mỹ làm gì bác Khiếu? Có don xào hành tím bỏ thêm chừng 3 muỗng canh vào tô don truyền thống thì dân ngoại đạo phải chết mê chết mệt!
    Dân Hội quán

    Trả lờiXóa
  14. Đề nghị bác Khiếu tháo bỏ hình minh họa và cách làm nước chấm.Dân Quảng tha phương ai chụi nổi khi xem bài này hả bác!?
    Xê5-TQT

    Trả lờiXóa