Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

2 Đến New York nhớ về Sài Gòn

Khi ta ở chỉ là nơi đất ờ
Khi ta đi đất bổng hóa tâm hồn
                                                                           (Chế Lan Viên)


Tôi đến New York - một thành phố với hàng ngàn toàn nhà chọc trời, một thủ đô thương mại của Thế giới - với một khách du lịch, trải nghiệm, khám phá, mua sắm thì đây là một thiên đường. Nhưng New York lại làm tôi nghĩ đến Sài Gòn và đặc biệt là sự so sánh rất thú vị: Quảng Ngãi - Sài Gòn - Virginia - New York.


Từ Quảng Ngãi đến Sài Gòn
Tất cả chúng ta, những người ở tỉnh, khi vào Sài Gòn ai cũng có cảm nhận: thành phố quá lớn, quá phồn vinh, nhộn nhịp nhưng không thể chịu nỗi cảnh xe cộ tấp nập, ồn ào, lộn xộn, chen lấn, ... Nếu được lựa chọn hầu hết những người ở tỉnh khi vào Sài gòn đều nói: đến để biết, để chơi thì được chứ ở thì không, về Quảng Ngãi thỏa mái hơn, an bình hơn, sạch sẽ hơn. Nhưng nếu hỏi những người đã sống ở Sài Gòn thì... bắt họ về Quảng Ngãi họ cũng không về. Họ tự hào được sống ở nơi có thể xem là tự do, thỏa mái nhất ở Việt Nam, họ tự hào vì được sống ở thành phố lớn muốn gì cũng có. Người Sài Gòn rất dễ làm ăn trong một thị trường tự do thương mại, dân cư đông đúc. Hầu hết những người đã sống lâu ở Sài Gòn khi về Quảng Ngãi đều có cảm giác hoang tàn, lạc hậu, đường phố dơ bẩn, môi trường khắc nghiệt (giống như người ở tỉnh nói về Sài Gòn), và họ cũng sẽ có cảm giác: về chơi thì được chứ ở lâu dài thì không.


Từ Sài Gòn đến Virginia
Tôi đến nước Mỹ và định cư ở tiểu bang Virginia - một tiểu bang có chất lượng cuộc sống tốt hàng đầu nước Mỹ (Quality of Life Among the Best) - nằm cách thủ đô Washington 15 phút đi ô-tô, cư dân ở đây hầu hết làm việc cho Chính phủ và các công ty dịch vụ cho Chính phủ.

Không có nơi nào tốt hơn để sống hơn ở Virginia, với sự pha trộn của lịch sử phong phú, thư giãn và vui chơi giải trí tùy chọn đa dạng, công nghệ hiện đại bật nhất và sự quyến rũ của môi trường thiên nhiên. Trong thực tế, năm thành phố Virginia được liệt kê trong Top 50 "Những nơi tốt nhất để sống 2012" (tạp chí Money). Nguồn: http://www.yesvirginia.org/AssetRich/QualityOfLife.

Đó là nói về Vỉrginia, còn với tôi thì thật sự đây là nơi rất an toàn, tử tế và văn minh bậc nhất (một phần do mới từ Sài Gòn qua, cái gì chứ khoản này Sài Gòn quá bèo). Tôi đã lái xe ở Sài Gòn 8 năm trước khi qua đây và lần đầu tiên tôi cảm nhận được thế nào là an toàn, cực kỳ an toàn, khoa học khi lái xe trên đường (tôi nhấn mạnh cảm giác này vì tí nữa tôi sẽ bàn đến vì sao New York làm tôi nhớ Sài Gòn). Tôi chưa đi nhiều bang ở nước Mỹ nhưng với tôi Vỉrginia thật sự ấn tượng về chất lượng cuộc sống. Vỉrginia tự hào về: Cost of Living, Natural Resources (cái này số 1), 400 Years of History, Sports and Entertainment, ...

Đến New York để nhớ Sài Gòn
Tôi đến New York vào những ngày cuối hè, học sinh chuẩn bị vào năm học mới. Thời tiết những ngày này rất đẹp, bầu trời trong xanh, nắng gió vừa phải, đi từ phía New Jersey nhìn qua bên kia bờ sông, bầu trời New York với hàng ngàn nhà trọc trời rất ấn tượng, cho chúng ta cảm giác thế giới thật vỹ đại và mình quá nhỏ bé. Mới thoạt nhìn từ phía bờ sông bên New Jersey, New York trông rất giống Sài Gòn khi chúng ta đi từ xa lộ Hà Nội vào Sài Gòn, trong thâm tâm tôi thầm nghĩ, thì cũng như Sài Gòn thôi. Khi vào thành phố thì không phải như vậy, một trời một vực, không thể so sánh được và tôi nghĩ cũng khó có nơi nào trên thế giới so sánh được chứ nói chi đến Sài Gòn. Tôi đi trên xe bus để dạo quanh thành phố New York (kiểu xe bus phục vụ du lịch, khách ngồi trên tầng trên cùng của xe để ngắm thành phố). Xe chạy quanh thành phố xen lẫn giữa hàng ngàn building to lớn, hùng vỹ mà tôi lại cảm giác giống như mình đang đi thuyền ba lá trên hệ thống kênh rạch miền tây nam bộ. Nhà quá cao, quá lớn và quá nhiều làm cho những con đường dường như quá nhỏ, hệ thống giao thông đan ngang dọc được đánh theo số thứ tự (đường số 1, số 2, ... số n) rất khoa học. New York là một hòn đảo với hệ thống đường xá được thiết kế theo hướng Bắc-Nam, Đông-Tây, cho chúng ta nắm bắt bản đồ thành phố rất nhanh, rất dễ hình dung, không đi lạc đâu được. Đó là nói về thành phố, còn về thương mại thì miễn bàn, ai cũng biết nơi đây là thủ phủ thương mại của thế giới với các tòa nhà là Trung tâm trương mại thế giới, Tất cả các hảng lớn trên thế giới đều có trụ sở chính ở đây, tất cả các sản phẩm mới nhất đều được giới thiệu và ra mắt ở đây. Tôi thấy tự hào khi được tận mắt chứng kiến trụ sở của các hãng truyền thông nỗi tiếng: ABC, NBC, CBS, Fox, đài truyền hình ESPN với các kênh thể thao lừng lẫy địa cầu, HBO không chê vào đâu được,... Thôi, nếu nói về mặt này thì không có thời gian và sức lực đâu mà mô tả cho hết New York. Nhưng có một điều rất hay là đến New York làm tôi rất nhớ về Sài Gòn.

Hình ảnh dân cư đông đúc, cuộc sống hối hả, lái xe lộn xộn, tranh thủ từng giây, từng cm trên đường ở New York không khác gì Sài Gòn, đặc biệt khi chúng ta đến khu China Town. Cảm giác bực bội của tôi lúc này giống hệt cảm giác khi bạn từ Quảng Ngãi vào Sài Gòn. Ở Virginia hệ thống đường xá rất rõ ràng, lane ai người đó đi, ... thì ở New York mạnh ai nấy đi, chỗ nào trống là chen vào, ai chậm chân hoặc không dám đi xem như không thể đi được mà còn làm cản trở người khác, sẽ bị bin còi liên tục đến thót tim. Ở New York và Sài Gòn, nếu bạn không có kỹ năng qua đường xem như... không thể đi ra đường. Có một điều tôi rất sướng là mấy người trong gia đình tôi, những người sống ở Mỹ hơn 20 năm, ai cũng không dám hoặc ngại lái xe trong thành phố New York, nhưng với tôi thì.. quá dễ, đã lái xe ở Sài Gòn được rồi thì có thể lái xe trên toàn thế giới, chỗ nào cũng là chuyện nhỏ (!?). Tôi lái xe chen lấn trên thành phố New York mà như đang đi trên CMT8, Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, ... được chen lấn, được nghe tiếng còi xe như chửi bới, trách móc nó mới sung sướng làm sao. Cảm giác nhớ Sài Gòn vô cùng và cũng từ Cảm Giác này tôi lại nghĩ, rất nhiều người ở các tiểu bang khác sẽ không muốn sống ở New York nhưng với cư dân New York thì cho họ đi chỗ khác họ không thèm.

(còn nữa...)

---
Muốn viết nữa để mọi người lên blog đọc chơi nhưng sao hết sức mất, thôi, hồi nào hứng viết tiếp... (gởi mọi người tấm hình tự chụp với con gái ở NY)



----------
Springfield, Virginia - ‎August ‎25, ‎2014
Khieu

2 nhận xét:

  1. Một trải nghiệm tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  2. Viết sinh động lắm. Hồi trước C cũng đến đây được 2 ngày 1 đêm, cưỡi ngựa xem hoa...

    Trả lờiXóa