Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

5 GÀ GHÉT NHAU TIẾNG GÁY

[Hồ Từ Dược (tổng hợp nhiều nguồn)]

Hằng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng, điểm tin một số báo-đài, nghe-thấy quá nhiều những vụ án mạng, xung đột, chuyện tình đau thương, trò hãm hại đầy bạo lực, bị phanh phui, vạch trần. Người thua thiệt có khi trả giá bằng mạng sống, kẻ hại người chốn lao tù luôn rộng mở đón chào. Khi vào cuộc, các điều tra viên đôi lúc bất ngờ về những lý do gây án rất vớ vẩn, nhỏ nhặt, mà chính độc thính giả cũng không ngờ đến. Ông bà thường có câu "Gà ghét nhau tiếng gáy" để nói đến tật xấu khó cưỡng, ganh ghét, tỵ hiềm, đố kỵ, nhỏ mọn... gọi chung là lòng ganh tỵ

Có những người ám ảnh khổ đau khi chứng kiến người khác hơn mình. giàu có, tài sắc, địa vị, hạnh phúc hơn. Họ tủi thân vì danh vọng, địa vị. Lòng ác cảm sâu kín bùng phát không kiểm soát qua hành động điên rồ. Chuyện thành đạt của người ta không một chút liên quan gì đến họ, họ vẫn xuống tay.
Người thông minh hơn, con cái đầy đủ, đổ đạt, giỏi giang, khỏe mạnh. Họ không thích không muốn tai nghe, mắt thấy. Nỗi đau có mặt khi mơ ước mong mỏi nó không đến với họ, trong khi hàng xóm, bạn bè, người thân, thậm tệ hơn khi họ so đo với anh em một nhà có điều ấy trong tầm tay. Ganh tỵ không giải quyết vấn đề, sự xung đột làm họ ăn không ngon ngủ không yên, làm đạo đức trượt dài trong ô uế. Sự thù ghét, mặc cảm, làm họ sẵn sàng mỉa mai, châm chọc, công khích, chỉ trích, bới lông tìm vết. Sự thù hận với ai nổi bật, danh thơm, tiền tài, sắc đẹp hơn. Các đối tượng để họ tìm kiếm để bôi nhọ. Lòng ganh tỵ được biểu hiện ở bất cứ ai, nơi đâu, thời gian nào. Chỉ có rèn luyện nhân cách thường xuyên mới không dung dưỡng nó.

Một mẫu chuyện rất hay về ganh tỵ:

Có một ông lão cực kỳ may mắn khi nguyện ước luôn hiện thực. Nhưng ông đau khổ khi người hàng xóm đáng ghét thành quả nhiều hơn. Lão có một chiếc xe, hàng xóm có 2 chiếc, lão có một căn nhà, hàng xóm có cả đôi. Lão tìm cách để hại người láng giềng.
Lão trằn trọc bao đêm để tìm ra diệu ý. Lão vui mừng khôn xiết. Lão ước lão được.... mù một con mắt, ngay lập tức hàng xóm đui cả hai con. Từ ấy lão sống sung sướng với đôi mắt bị chột.
Chúng ta hạnh phúc, để người khác hạnh phúc hơn, cái nào qúy?
Chúng ta tìm bất hạnh, để người khác bất hạnh hơn, cái nào tốt? 

Vì không cam tâm nên con người nhiều khi chọn hướng tiêu cực. Người nghiện ngập rượu chè, ma túy, cờ bạc luôn tìm kiếm, rủ rê, lôi kéo để có bạn. Về tâm lý đám đông, bầy đàn để giải tỏa bớt nổi lo sợ, nhiều người đồng cảnh ngộ họ sẽ an tâm hơn.
Người ganh tỵ còn thể hiện tính kiêu ngạo, tự cao, tự đại, thích khoe khoang, phô trương. Họ tự đốt cháy chính họ trong mệt mỏi, hình thức, sỉ diện. Gà ghét nhau tiếng gáy, biết hiểm nguy nhưng khoái gáy to. Họ tự chuốt họa vào thân, người người xa lánh.



GIẢI PHÁP
Theo thuyết tiến hóa con người ở dạng bò sát, muông thú hàng trăm triệu năm, từ vượn người thành người hiện đại chỉ tầm 30 ngàn năm. Bộ não gần 100 tỷ nơ-ron thần kinh, sử dụng kích hoạt khoảng 10 tỷ. Do đó bản năng thú vật luôn tiềm ẩn khó lường. Cứ một đơn vị thời gian qui ước sẽ có nhiều thông tin tốt xấu lướt qua não bộ mà không ăn nhập gì nhau. Bản năng kiểm soát hầu hết mọi hoạt động của bộ não nên tính xấu xí dễ phát sinh. Xã hội phải có luật pháp để răn đe, giáo dục. 

Người được xã hội quí trọng có tố chất như:
  • Tránh phê bình ác cảm, chỉ trích nuôi dưỡng hố ngăn cách
  • Ai trong chúng ta điều có sự khác biệt, hãy nhìn nhau tôn trọng điều ấy
  • Nhìn nhận thành công, phải là người quá giỏi, vỗ tay , cúi chào nổ lực thành quả của họ
  • Mỗi người một quan điểm,đích ngắm. không nên bị phân tán suy nghĩ ấy
  • Hãy tạo cho mình cơ hội tỏa sáng với chính khả năng phẩm chất của mình 
  • Hãy sống bằng chính mình để thấy mình vô giá
Những điều kiện trên được tập thể C1 ứng dụng phát huy tốt, nên được phụ huynh khen ngợi, bạn bè dể gần. Hòa đồng, sống khép mình lại một chút, che đậy những thành đạt, hạ thấp cái tôi, sống tế nhị, hiểu biết. Cứ mỗi lần hội họp bạn bè, luôn đầy ắp tiếng cười, thông tin đa dạng, ý phản biện độc đáo, quan điểm sâu sắc, góc nhìn thú vị. Ở đây không phải vùng đất hứa cho lòng ganh tỵ sống chung.

Một hoạt động từ thiện đầy ý nghĩa vào ngày 27-7-2013 tới đây tại Di Linh- Lâm Đồng. Thương hiệu C1 sẽ phát huy hình ảnh của các thành viên tỏa sáng làm nhiệm vụ với bàn tay hiền từ, ánh mắt nhân hậu, nụ cười hoan hỷ, tấm lòng bao dung đến với bà con vùng Cao nguyên. Thắp lên ánh lửa niềm tin cuộc sống cho đồng bào cùng một mẹ hiền ÂU CƠ.

Sài Gòn 12 tháng 7 năm 2013
Hồ Từ Dược(Tổng hợp nhiều nguồn)

5 nhận xét:

  1. Bài viết của Bác Ân nhắc nhở anh em nhiều quá. BTC và đoàn làm từ thiện của C1 tại Di Linh chắn chắc sẽ hoàn thành nhiệm vụ, bác Ân và các bạn an tâm.

    Cám ơn Từ Dược!

    Trả lờiXóa
  2. Khiếu ơi, có sự thay đổi về thời gian 24-25 tháng 8/2013, Khiếu có thể thông báo lại giúp ở trang chính, vừa rồi có gửi email nhưng Khiếu bận nên ko đẩy lên blog, thời gian còn dài, vận động tiếp anh em đóng góp và cùng tham gia nha Khiếu!!
    Thông tin trong comment nhiều lúc anh em lại ko đọc... Cảm ơn Khiếu!
    Ân, càng ngày Ân càng viết nhiều bài hay quá!!

    Trả lờiXóa
  3. Từ Dược là phương thuốc lành. Cám ơn bạn đã ra "toa" giải pháp hay!

    Trả lờiXóa
  4. Bac tu duoc lam van hoa dupc ghe

    Trả lờiXóa
  5. Không cần biết gà nào vịt nào có gáy hay không,
    sao mình ghét thằng cha Từ Dược này ghê...
    nó sắp giựt giải nhân vật của năm rồi. Tức quá đi thôi!

    Trả lờiXóa