Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

0 Lá thư viết tay từ một phạm nhân

Chào các bạn, hôm nay nhận được cái này thấy hay nên muốn chia sẻ.

Chắc các bạn đều biết nhà xuất bản Trí Việt (First News), khá nổi tiếng với các sách về "học làm người". Người sáng lập và giám đốc của First News là anh Trần Văn Phước, senior của mình, học thạc sĩ ngành CS (Computer Science) ở trường AIT (Viện Kỹ Thuật Châu Á - Thái lan) trước mình mấy năm. Tuy học ngành IT, nhưng tốt nghiệp AIT xong là chuyển sang ngành xuất bản mà không làm việc trong ngành một ngày nào.

Hôm nay anh Phước có post lên mailing list của cựu sinh viên AIT nguyên bản Lá Thư viết tay trong 5 đêm của phạm nhân, nhà báo Nguyễn Khôi từ trại giam Khánh Hoà, gởi cho nhà xuất bản. Bức thư khá cảm động và khơi động nhiều suy nghĩ, minh xin chia sẻ ở đây. Đây là bản viết tay, các bạn chịu khó tải về và có thể phóng to một chút cho dễ đọc.

Thư viết tay

Hôm nay trong mailing mọi người cũng phản hồi nhiều, mình trích vài ý kiến:

=============
Chào anh Phước cùng các anh các chị,

Có lẽ tôi cũng chẳng cần phải viết thêm gì về giá trị mà 1 cuốn sách tốt cũng như việc làm rất nhân văn của Trí Việt đã đem lại vì bức thư của nhà báo Nguyễn Khôi đã nói lên rất nhiều. Nếu anh Phước và cộng đồng chúng ta sẽ cùng nhau đóng góp vào tủ sách của các nhà tù hay trại cải tạo những cuốn sách thật sự có ích cho những người đang cần làm lại cuộc đời hay ngăn cho họ không mắc lại các sai lầm để họ phải vào tù hay trại cải tạo tôi xin được cùng tham gia và tôi cũng tin rằng, thêm một người đọc dù chỉ đọc 1 cuốn sách mà cuộc đời của người đó tốt hơn thì sẽ có nhiều người hạnh phúc hơn và xã hội cũng an lành hơn.

Tôi còn nhớ chính ông Vikrom sau khi cho in cuốn “be a better man” thì ông ta đã tặng khá nhiều cuốn sách đó cho các nhà tù ở Thái Lan (tất nhiên là nguyên bản tiếng Thái rồi) với một thông điệp rất rõ ràng, một người như Vikrom đã có lúc mang súng định bắn bố mình mà nay là người như vậy thì các tù nhân chưa phải hoàn toàn là đồ vất đi.
Nhân dịp này tôi cũng xin được cảm ơn anh Phước và Trí Việt về những đóng góp của mình cho xã hội một ngày một đẹp hơn.
Chúc tất cả có sức khỏe, hạnh phúc và an lành.TiếnCS-1985
 
===========

Dear all,
 
Sáng nay đến văn phòng, việc đầu tiên là mình check mail trong lúc nhâm nhi ly cà phê như mọi ngày. Thường thì bao giờ cũng đọc các email về công việc trước, thế nhưng tựa đề email của anh Phước làm mình không thể không đọc ngay và đọc 1 mạch 5 trang thư của nhà báo Nguyễn Khôi. Vừa đọc vừa xúc động vô cùng với những tâm tư của 1 nhà báo từ khi gặp nạn muốn kết thúc sự sống đến khi gặp được 1 cuốn sách quí đã thay dổi hoàn toàn cuộc đời, suy nghĩ và số phận của anh. Mình chắc rằng gần 100 phạm nhân được anh chuyền tay đọc cuốn sách (bằng những cách thức rất ly kỳ hệt như thời cộng sản bị tù đầy trong cuốn Bất Khuất vậy), 100 con người ấy dù không có cơ hội để tỏ bày nhưng cũng đã được đánh thức niềm tin, sức mạnh và thay đổi số phận như nhà báo Nguyễn Khôi vậy.
 
Mỗi lần tổ chức gặp mặt hàng năm, các cựu sinh viên AITVN luôn luôn nhận được 1 túi quà từ FIRST NEWS, đó là những cuốn sách trong tủ sách Hạt Giống Tâm Hồn, những cuốn sách rất quí, rất hay, đầy tính giáo dục và nhân văn, nhưng mình cứ tự hỏi giữa thời buổi báo mạng tràn ngập các chuyện cướp giết hiếp, các hình ảnh lộ hàng nóng bỏng, các chiêu ném đá tùm lum tùm la, thì ai sẽ là người đọc những cuốn sách này?
 
Bao nhiêu năm mình khâm phục vì FN vẫn hướng tới những đầu sách rất chọn lọc và có giá trị  văn hóa, tinh thần rất lớn như vậy, mình chắc rằng FN cũng sẽ chịu không ít thiệt thòi nếu tính về lợi nhuận vì không chạy theo thị hiếu chung. Thế nhưng hôm nay khi anh Phước đọc 5 trang thư này thì hẳn là không có hạnh phúc nào lớn hơn, không có lợi nhuận nào có thể so sánh được phải không anh?
 
Mong ước của nhà báo Nguyễn Khôi sẽ thực hiện được nếu được sự đồng lòng của cộng đồng AITAAVN chúng ta cùng FN xây dựng tủ sách cho các nhà tù. Mình được biết trường PACE của anh Giản Tư Trung cũng có dự án xây dựng tủ sách cho phạm nhân như vậy. Nếu anh Phước có kế hoạch gì thì xin thông báo cho cộng đồng cùng được tham gia nhé.
 
Mình vẫn băn khoăn người ta vào tù vì phạm lỗi cần được cải tạo thì những cuốn sách và giấy bút là cái quan trọng nhất giúp con người được là người thì tại sao lại bị cấm tiệt như vậy? phải chăng cứ cái gì không quản được thì cấm luôn cho nó lành?
 
Cảm ơn anh Phước đã chia sẻ bức thư đầy tâm huyết và gửi lời cảm ơn cựu nhà báo Nguyễn Khôi, chúc anh truyền bá được niềm tin từ cuốn sách " TÌM VỀ SỨC MẠNH VÔ BIÊN" của Ronbin S. Sharma cho nhiều người được biết đến và giải thoát tinh thần họ khỏi những ngày tù ngục đen tối.
 
Bích Hằng (ET94)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét