Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

5 LỖI TẠI TÔI

[Từ Dược]

Tôi đã phạm nhiều tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót: lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng…
(Kinh thú nhận – Thiên Chúa)


1. Lỗi tại tôi là…

Tại sao mình không chọn lựa im lặng là cách trả lời khôn ngoan nhất, dù biết rằng người hứng chịu và biết lắng nghe đếm được mấy ai ? Ca dao tục ngữ có câu “Quảng Nam hay cãi vả, Quảng Ngãi hay đôi co”. Quả thật nhiều người vùng miền khác đồng tình với quan điểm này với lời ta thán!

Một quan hệ gặp nhau, tất nhiên phải có đối thoại, mỗi người một ý kiến, lập luận của nhiều người ở các góc độ khác nhau. Như vậy, ta sẽ học, lượm lặt được nhiều ý tưởng hay, độc đáo để bỏ bụng. Rút tỉa phép so sánh, quy nạp, tổng hợp, phân tích… Từ những thông tin đã có sẽ mở mang thêm kiến thức.

Theo Kinh Dịch, nền tảng của triết học Á Đông cổ cho rằng: “Trong trời đất không có việc gì, vật gì mà không hàm chứa mâu thuẫn bên trong, tất cả đều có hai mặt đối lập của một vấn đề”. Ai cũng biết vậy thì đừng có làm mích lòng người khác bằng sự cãi cọ vô ích.

Một sự việc có nhiều đáp án, tùy thuộc vào chỗ đứng của người quan sát. Nếu lấy quyền lợi, cái tôi đáng ghét, sự hẹp hòi cố chấp để lý giải và thường bảo thủ ý kiến mình, đóng khép lại những thông tin của người khác, bác bỏ những luận điểm vừa nêu thì chỉ có… ồn ào.

Bị kích thích bởi tâm lý thích thể hiện, chinh phục, tranh luận, áp đảo, đè nén người khác sẽ là người đầu tiên chịu thiệt thòi. Nên bình tĩnh, sáng suốt nhận định, chịu lắng nghe, nhường nhịn, chia sẻ…Nếu đã không còn chịu hiểu nhau thì hãy lấy sự an ủi mình chưa đủ kiến thức, năng lượng, tâm từ để giải phóng rắc rối này. Giống như thầy giáo truyền đạt cho học sinh, trò không hiểu chính lỗi tại thầy!


2. Lỗi tại tôi là …

Con người khó tránh được “nữa hồn thương đau”. Đấng sáng thế đã tạo ra người phụ nữ chính là chiếc xương sườn thất lạc rồi sẽ tìm được nơi về với nữa kia của chính mình. Cái không trọn vẹn hoàn toàn đó có lẽ chính là nguồn gốc phát sinh ra mâu thuẫn vợ chồng !?

Thỉnh thoảng mới gặp người thân, bạn bè, đôi lúc còn có chuyện giận hờn. Huống gì sống trọn đời với người bầu bạn ắt khó tránh nhiều chuyện không vui. Giới tính khác, môi trường giáo dục khác, ăn uống sinh hoạt đều khác biệt. Đến khi thành vợ chồng thì đòi hỏi phải biết hy sinh cho nhau, tìm tiếng nói chung, cùng nhìn nhau về một hướng, âu cũng là khó cho đôi uyên ương. Chuyện va chạm nhiều lúc không đáng, vụn vặt. Tuy vậy, nó cũng như giọt mưa là nhỏ, nhưng nhiều giọt mưa làm nên sông hồ, biển cả.

Có một chuyện rất hay về “góc nhìn” 

Một người vợ rất thích ăn sầu riêng, luôn mua về ăn trong sự thèm thuồng. Người chồng tinh ý nên mỗi lần vợ mời “lơi”, người chồng tìm cách chối từ.

Một hôm, vợ đang ăn sầu riêng và có lời qua lại về vấn đề mâu thuẫn. Nhân cơ hội này, người chồng lấy thực tế từ trái sầu riêng và lý giải: vợ rất phấn khích khi chỉ cần nghe mùi sầu riêng thì bao tử đã lên tiếng rồi. Trong khi chồng bịt mồm nhăn mặt. 

Vợ ăn không còn sót một mẫu vụn, chồng thì luống cuống tìm nơi nôn mửa.

Vậy thì sầu riêng thơm hay thối, ngon hay dở, thích hay không ? Cuộc đời còn chua ngọt đắng cay thì ôi thôi rắc rối còn nhiều kẻ khen người chê. Tất cả chỉ là cảm nhận mà ra. Lỗi tại tôi vì đã mang thân làm “kiếp con người” ! 


3. Lỗi tại tôi vì…

Đa phần bạn bè, thường là bạn học lúc còn nhỏ, học phổ thông, lâu ngày càng thân thương hơn. Tôi có một cháu trai tâm sự “Sau khi bạn bè mỗi đứa một nơi để lo việc học hành. Ngày Tết về rất háo hức để được gặp nhau với nhiều nỗi niềm chia sẻ. Nhưng bị bất ngờ với những bạn cũ rất lạnh nhạt, và không chịu tiếp xúc cháu nữa – cháu bị sốc”.

Kéo cháu lên phòng đọc sách của nhà thờ họ, tôi giải thích: “Một mối quan hệ tốt, bền vững, thường thỏa mãn ít nhất một trong hai yếu tố sau: cháu phải đem lại giá trị tinh thần, hay vật chất cho người muốn gặp. Nếu thiếu cả hai ý vừa nêu thì cháu chịu khó đóng cửa phòng mà lo chăm chỉ đọc sách, tránh giao tiếp không cần thiết”.

Người tài giỏi thật sự có đức tính khiêm tốn, sẽ làm ra vẻ như người bình thường. Người ta cần ít biết đến họ chừng nào là một cơ hội cho họ thấy sung sướng. Của quý mà cả xã hội biết quý là đã đánh mất cái quý của nó rồi. Lỗi tại tôi không thông báo góc nhìn này cho cháu sớm hơn.



4. Lỗi tại tôi là…

Người giỏi đã là may mắn, có một tập thể bạn giỏi thì càng may mắn hơn. Những lần ngồi với bạn bè, rất cảm ơn với lòng chân thành, tôi góp nhặt rất nhiều thông tin tốt, những ý tưởng táo bạo của các bạn, đa phần đã thành danh trong xã hội.

Người giỏi cho ra đời blog “Ngày xưa 88” là một ý tưởng tuyệt vời việc làm rất đáng hoan nghênh. Sanh ra khó, nuôi dưỡng càng khó hơn .Bác Khiếu đã nhanh tay “kết nối”, tình cảm anh em ngày càng gắn bó với nhau hơn.

Một năm có 365 ngày cho 50 bạn trong lớp, chia đều cho nhau trung bình mỗi bạn có 6 bài viết đóng góp trong một năm. Vị chi là 2 tháng cho một bài viết thì trong tầm tay của các bạn.Vì thế Blog ngày nào cũng có tin mới, thông tin đa dạng, những thành quả của lớp, chia sẽ hạnh phúc, trao đổi, kiếm tìm cho hiện tại và một tương lai tốt đẹp của blog…Lỗi tại tôi vì biết giá trị blog “ngày xưa 88” hơi trễ. Lỗi tại tôi mọi đàng…

Từ Dược

5 nhận xét:

  1. Từ Dược viết bài lúc nào củng nghĩ về lớp và blog.Hay lắm! Tặng bác 4 câu thơ của Nguyễn công Trứ
    "Ăn ở sao cho trải sự đời
    Vừa lòng cũng khó há rằng chơi
    Nghe như chọc ruột tai làm điếc
    Giận dẫu căm gan miệng mỉm cười...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn! 4 câu thơ rất phù hợp với bài viết. Nghi nghi Tấn Thế đạo sư, hoặc 'Kim hoa bà bà"(Mây Hồng) xuất chiêu
      Từ Ân

      Xóa
  2. Trong đời chỉ có 2 sức mạnh thôi: Vật chất và tinh thần. Lâu dần cho đến cuối đời vật chất cũng bị tinh thần đánh bại
    DMHP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. DMHP nhận xét trên cả tuyệt vời!.Tôi rất thich những suy nghĩ độc đáo như vậy
      Từ Ân

      Xóa
  3. Mọi người cho ý kiến theo ý bác Ân, nếu làm được - "Một năm có 365 ngày cho 50 bạn trong lớp, chia đều cho nhau trung bình mỗi bạn có 6 bài viết đóng góp trong một năm" - thì quá tuyệt với.

    Rất mong các bạn đóng góp tích cực.

    Trả lờiXóa